วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

โครงงาน5บท


บทที่1
บทนำ
   ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                                                                            
ในโลกยุคปัจจุบัน แทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆเยาวชนเลยทีเดียว จากการสำรวจความชอบในการเล่นเกมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า จำนวน60คน พบว่ามีนักเรียนชอบเล่นเกมเป็นจำนวน 46% เนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาเล่นได้ไม่ยากและเป็นยังช่วยให้เกิดความสนุกเพลิดเพลิน  ผู้จัดทำในโครงงานได้เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้จึงมีความคิดที่จัดทำเกมบันไดงูที่มีความสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับเยาวชน เนื่องด้วยทางคณะผู้จัดทำ ได้ศึกษาอยู่ในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จึงได้คิดประดิษฐ์และพัฒนาเกมบันไดงู โดยนำมาบูรณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ ในสาระต่างๆได้แก่ ฟิสิกส์ เคมีและชีววิทยา เพื่อให้ผู้เล่นได้รับความเพลิดเพลินและได้ความรู้ควบคู่กันไป
  วัตถุประสงค์
    1.เพื่อให้ได้ความรู้จากการเล่นเกมบันไดงูวิทยาศาสตร์                                                                                     2.เพื่อพัฒนาเกมบันไดงูให้มีความน่าสนใจและมีประโยชน์มากขึ้น                                                                         3.เพื่อสร้างเกมบันไดงูให้บูรณาการเข้ากับ วิชาวิทยาศาสตร์ในสาระต่างๆได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา   
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1.ศึกษากติกาและการประดิษฐ์เกมบันไดงูจากอินเทอร์เน็ต
2.ศึกษาเนื้อหาของวิชาฟิสิกส์จากหนังสือเรียนฟิสิกส์และอินเทอร์เน็ต
3.ศึกษาเนื้อหาของวิชาเคมีจากหนังสือเรียนเคมีและอินเทอร์เน็ต
4.ศึกษาเนื้อหาของวิชาชีววิทยาจากหนังสือเรียนชีววิทยาและอินเทอร์เน็ต
5.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เป็นผู้ทดลองเล่นเกมบันไดงูวิทยาศาสตร์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ผู้ที่มาเล่นมีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้นและสนุกเพลิดเพลิน
2.พัฒนาเกมบันไดงูให้มีความน่าสนใจและมีประโยชน์มากขึ้น
    3.สร้างเกมบันไดงูให้บูรณาการเข้ากับ วิชาวิทยาศาสตร์ในสาระต่างๆได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา

บทที่2
เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง

ในการจัดทำโครงงาน เกมบันไดงูวิทยาศาสตร์ คณะผู้จัดทำได้ ศึกษาข้อมูลต่างๆเพื่อที่นำความรู้เหล่านั้นมาประดิษฐ์เป็นเกมกระดานวิทยาศาสตร์
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.หนังสือเรียนชีววิทยา
2.หนังสือเรียนฟิสิกส์
3.หนังสือเรียนเคมี
4.อินเทอร์เน็ต
ความรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
1.เกม                                                                                                                               คือ กิจกรรมของมนุษย์เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เพื่อความสนุกสนานบันเทิง เพื่อฝึกทักษะ และเพื่อการเรียนรู้ เป็นต้น และในบางครั้งอาจใช้เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาได้ เกมประกอบด้วยเป้าหมาย กฎเกณฑ์ การแข่งขันและปฏิสัมพันธ์ เกมมักจะเป็นการแข่งขันทางจิตใจหรือด้านร่างกาย หรือทั้งสองอย่างรวมกัน ซึ่งส่งผลให้เกิดพัฒนาการของทักษะ ใช้เป็นรูปแบบของการออกกำลังกาย หรือการศึกษา บทบาทสมมุติและจิตศาสตร์ เป็นต้น เกมเป็นกิจกรรมของมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน Royal Game of Ur, Senet และ Mancala เป็นเกมที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ โดยสามารถย้อนไปได้ถึง 2,600 ปีก่อนคริสตกาล
2.เกมบันไดงู                                                                                                                       คือ เกมกระดานเด็กเล่นชนิดหนึ่ง เล่นโดยผู้เล่นสองคนขึ้นไป บนตารางช่องสี่เหลี่ยมที่มีตัวเลขกำกับ ซึ่งขนาดของตารางนั้นแตกต่างกันออกไป (ปกติแล้วจะเป็น 8×8, 10×10 หรือ 12×12) ในบางช่องจะมี "บันได" พาดเชื่อมกันระหว่างสองช่อง และมี "งู" เชื่อมระหว่างสองช่องเช่นกัน โดยบันไดและงูจำนวนหนึ่งจะพาดผ่านแทบทั่วทั้งกระดานอย่างไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ซึ่งจะมีผลต่อการเดินไปตามช่องระหว่างเล่น
3.ฟิสิกส์ (Physics)                                                                                                                เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาธรรมชาติของสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา การค้นคว้าหาความรู้ทางฟิสิกส์ทำได้โดยการสังเกต การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสรุปเป็นทฤษฎี หลักการหรือกฎ ความรู้เหล่านี้สามารถนำไปใช้อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือทำนายสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และความรู้นี้สามารถนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ใหม่เพิ่มเติมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์
4.เคมี (Chemistry)                                                                                                               เป็นวิทยาศาสตร์สาขาหนึ่งที่ศึกษาในเรื่องของสสาร โดยไม่เพียงแต่ศึกษาเฉพาะในเรื่องของปฏิกิริยาเคมี แต่ยังรวมถึงองค์ประกอบ โครงสร้างและคุณสมบัติของสสารอีกด้วย การศึกษาทางด้านเคมีเน้นไปที่อะตอมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างอะตอมกับอะตอม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสมบัติของพันธะเคม
5.ชีววิทยา (Biology                                                                                                              ศาสตร์แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆอย่างมีเหตุและผล ซึ่งศึกษาทั้งในเรื่อง ด้านโครงสร้าง ด้านการทำงาน ด้านการเจริญเติบโต ด้านวิวัฒนาการ ด้านถิ่นกำเนิด ด้านอนุกรมวิธาน ด้านการกระจายพันธุ์ และด้านอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต โดยจะใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการศึกษาค้นคว้าอย่างมีเหตุมีผลในทุกแง่ทุกมุมของสิ่งมีชีวิตโดยละเอียด ซึ่งจะพึ่งพาการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ เพื่อช่วยในการศึกษาสิ่งมีชีวิตต่างๆ

บทที่3
วิธีการดำเนินงาน
วัสดุและอุปกรณ์
วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงงาน ได้แก่
1.กระดาษแข็ง
2.ฟิวเจอร์บอร์ด
3.ดินสอ
4.ปากกาเคมีสีดำ
5.กรรไกร
6.กาว
7.สีไม้
8.สีโปสเตอร์
9.ไม้บรรทัด
วิธีการจัดทำโครงงาน
1.เตรียมอุปกรณ์
2.วาดและลงสีช่องเกมลงบนกระดาษแข็ง
3.ติดกระดาษแข็งที่วาดเกมเสร็จแล้วลงบนฟิวเจอร์บอร์ด
4.ตกแต่งเกมบันไดงูให้สวยงามโดยวาสดรูประบายสีตกแต่ง
5.ตั้งคำถามเกี่ยวกับวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา และทำเป็นบัตรคำถามขึ้นมา และจัดทำเฉลย
5.นำไปให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทดลองเล่น


บทที่4
ผลการศึกษา
จากการศึกษาการสร้างเกมบันไดงูวิทยาศาสตร์ การจัดทำโครงงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง          เกมบันไดงูให้บูรณาการเข้ากับ วิชาวิทยาศาสตร์ในสาระต่างๆได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา และเพื่อให้ผู้ที่มาเล่นมีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้นและสนุกเพลิดเพลิน โดยมีผลการดำเนินการ ดังนี้
4.1การวางแผน
          -คิดหัวข้อโครงงาน
          -นำเสนอหัวข้อโครงงาน
-แบ่งหน้าที่ในการจัดทำโครงงานในส่วนต่างให้แก่สมาชิก
          -ส่งแบบร่างโครงงาน
4.2การดำเนินการประดิษฐ์เกมบันไดงูวิทยาศาสตร์
          -จัดหาวัสดุอุปกรณ์
          -ลงมือประดิษฐ์เกมบันไดงูวิทยาศาสตร์
4.3ประเมินผล
-ประดิษฐ์เกมบันไดงูวิทยาศาสตร์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์
-ผู้เล่นได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้ง3สาระมากขึ้น       
-สามารถพัฒนาเกมบันไดงูให้มีความน่าสนใจและมีประโยชน์มากขึ้น

คณะผู้จัดทำได้ทำเกมบันไดงูวิทยาศาสตร์ขึ้นมาโดยมีวิธีการเล่น ดังนี้
อุปกรณ์การเล่น
1.ลูกเต๋า
2.ตัวเดิน
กติกาและวิธีการเล่น
1.ให้ผู้เล่นจับกลุ่มกัน โดยในแต่ละรอบ จะสามารถเล่นได้ 2-4 คน   ให้ตั้งกรรมการในการเล่น 1 คน   โดยไม่นับรวมกับผู้เล่น (กรรมการจะเป็นผู้เฉลยคำตอบในบัตรคำถาม)
2.ให้ผู้เล่นแต่ละคนเลือกตัวเดินคนละ 1 ตัว
3.ให้แต่ละคนทอยลูกเต๋า คนละ 1 ครั้ง คนที่ทอยลูกเต๋าได้แต้มสูงสุดจะเป็นผู้ที่ได้เล่นก่อน ตามลำดับ
4.ให้ผู้เล่นคนแรกทอยลูกเต๋าและขยับตัวเดินไปบนช่อง ตามจำนวนแต้มของลูกเต๋าที่ทอยได้  จากนั้นก็ให้ผู้เล่นคนถัดไปทอยลูกเต๋าและเล่นไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน จากนั้นก็ให้ผู้เล่นคนแรกเล่นแล้วก็ตามด้วยผู้เล่นคนถัดไป เล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ
5.ระหว่างเดินบนช่องในบางช่องจะมีคำถามเกี่ยวกับฟิสิกส์ เคมี และชีวะ หากตกลงบนช่องของวิชาใดให้หยิบบัตรคำถามของวิชานั้นขึ้นมา เช่น ตกช่องเคมีให้หยิบบัตรคำถามใบบนสุดกองของเคมี และให้ผู้เล่นตอบคำถามของบัตรที่ตนเองจับขึ้นมา ถ้าตอบถูกให้อยู่ที่เดิมและหากตอบผิดต้องเดินถอยหลัง1ช่อง
6.นอกเหนือจากช่องคำถามยังมีช่องคำสั่งต่างๆ และให้ปฏิบัติตามคำสั่งนั้น เช่น หยุดเดิน1ตา
7.ถ้าตัวเดินของคนใดเดินทางถึงช่องสุดท้ายก่อนจะเป็นผู้ชนะ


บทที่5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการศึกษา
จากการจัดทำโครงงานพบว่า                                                                                          
1.จากการศึกษาทําให้ทางคณะผู้จัดทํา มีความรู้เพิ่มเติมทางด้านวิทยาศาสตร์ ทั้ง3สาระ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ และสามารถนําความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับการประดิษฐ์และเล่นเกมบันไดงู ซึ่งเป็นประโยชน์มากสําหรับทุกๆ คนที่ชอบเล่นเกมไปพร้อมๆ กับการได้ฝึกทักษะการคิด รวมถึงได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา                                                                                                                        
2.จากการเล่นเกมกระดานวิทยาศาสตร์พบว่าผู้เล่นได้ใช้ความคิดและความรู้ในการตอบคำถามวิทยาศาสตร์ทั้ง3สาระ ซึ่งการเรียนรู้โดยใช้เกมกระดานวิทยาศาสตร์ เป็นการได้คิดและทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และในการเล่นเกมยังเป็นการสร้างความสนุกเพลิดเพลิน และผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย
ข้อเสนอแนะ
          ในการทําโครงงานครั้งต่อไป สามารถสร้างเกมบันไดงูในวิชาอื่นๆ ตามเนื้อหาของรายวิชา      เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะการคิดในรายวิชาอื่นๆได้อีกด้วย




เอกสารอ้างอิง
(2562)/การทำเกมกระดาน (ม.ป.ป.) [ออนไลน์] ที่มา:https://th.wikihow.com

ชนิตา คุ้มทรัพย์สิริ/(2562)/เกมบันไดงูมหาสนุก [ออนไลน์] ที่มา:http://chanitanongploy.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โครงงาน5บท

บทที่1 บทนำ    ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                                                                              ในโลกยุคปัจจ...